TỰ THÚ

 

                                     TỰ THÚ

 

Tôi Đã Phạm Lỗi

 

Khoảng hơn 10 năm sau này, khi vốn liếng đã kha khá, bên cạnh những bài thơ, những bài bình thơ, tôi cũng dọ dẫm bước vào lãnh vực rất “khó nhai”: Lý thuyết thơ.

 

Trong số gần 20 bài Thơ Về Thơ – thơ bàn về lý thuyết thơ – có vài bài vướng vào cái lỗi “làm thơ hóa ra viết vè”. Không! Đúng ra phải nói là “đã đưa vào Vườn Thơ những ‘cây dị chủng’, không phải thơ”. Đây là lỗi rất nặng.

 

Trong bài Góp Ý Với Cuộc Đối Thoại “Thế Nào Thì Gọi Là Thơ”, ở Phần Viết Thêm, tôi đã xuất trình một bằng chứng phạm tội – “bài thơ” Tấm Bản Đồ Vẽ Sai.

 

Hôm nay tôi sẽ bàn về cái sai của mình với hy vọng là từ sai sót ấy có thể giúp các bạn làm thơ tránh được một “ổ gà” nguy hiểm.

 

 

Cây Dị Chủng Trong Vườn Thơ

 

 

 TẤM BẢN ĐỒ VẼ SAI

 

Chọn lô đất tốt xây được ngôi nhà mới

ông mở tiệc mừng tân gia

“Đến chơi! Hay lắm!”

thư ông viết

mời bằng hữu gần xa

 

Ngay giữa trang thư một bản đồ

dọc ngang tự tay ông vẽ

và lời chỉ dẫn cặn kẽ

đường đi nước bước đến cuộc vui

 

Giờ hẹn đến rồi

chưa thấy bóng khách mời nào xuất hiện

đồ ăn nguội lạnh

bàn tiệc vẫn vắng tanh

 

Vài ngày sau

nhận được mấy thư trả lời

trong thư chỉ vỏn vẹn:

“Xin lỗi!

Không tìm thấy nhà.”

 

(Phạm Đức Nhì)

 

Tôi muốn viết một bài “Thơ về Thơ”, nói chuyện lý thuyết thơ bằng thơ, nhưng đã phạm sai lầm.

 

 

Bài này mắc 2 lỗi:

 

1/ Không có “cái tôi riêng tư”

 

Người bộc lộ tâm tình trong Tấm Bản Đồ Vẽ Sai không phải là tác giả mà là nhân vật “ông” nào đó, hoàn toàn xa lạ. Không có “cái tôi riêng tư” nên chữ “tình” trong “bài thơ”, nếu có, chỉ là sản phẩm của lý trí – tác giả “nhắm mắt nói mò”, nói hộ tâm trạng của người khác.

 

Đây không phải là thơ mà là “cây dị chủng trong vườn thơ”.

 

2/ Ẩn dụ quá kín: Tứ thơ tối mù, khó hiểu

 

Giả sử tác giả, bằng cách nào đó, đưa được “cái tôi riêng tư” vào bài thơ thì do ẩn dụ quá kín, tứ thơ tối mù, khó hiểu, độc giả không “bắt” được tứ thơ, chức năng truyền thông của bài thơ - cây cầu giao cảm giữa thi sĩ và độc giả - đã bị gẫy sập. Bài thơ thất bại.

 

 

Bài Thơ Đã Được Sửa Chữa

 

 

TẤM BẢN ĐỒ VẼ SAI

 

(Bản đồ chỉ đường của bài thơ nên vẽ rõ ràng)

 

Chọn lô đất tốt xây được ngôi nhà mới

tôi mở tiệc mừng tân gia

“Đến chơi! Hay lắm!”

thư tôi viết

mời bằng hữu gần xa

 

Ngay giữa trang thư một bản đồ

dọc ngang tự tay tôi vẽ

và lời chỉ dẫn cặn kẽ

đường đi nước bước đến cuộc vui

 

Giờ hẹn đến rồi

chưa thấy bóng khách mời nào xuất hiện

đồ ăn nguội lạnh

bàn tiệc vẫn vắng tanh

 

Vài ngày sau

nhận được mấy thư trả lời

trong thư chỉ vỏn vẹn:

“Xin lỗi!

Không tìm thấy nhà.”

 

(Phạm Đức Nhì)

 

 

Hai lỗi đã được sửa chữa:

 

1/

 

Thay chữ “ông” bằng chữ “tôi” đã cho “cái tôi riêng tư” của tác giả xuất hiện. Đã có chữ “tình”: Nỗi buồn của tác giả khi khách mời không ai đến dự tiệc. Đây đã là bài thơ.

 

2/

 

Thêm vào câu (Bản đồ chỉ đường của bài thơ nên vẽ rõ ràng) dưới Tựa Đề đã rọi một tia sáng vào phép ẩn dụ, giúp độc giả lần theo đó tìm gặp “điểm đến của tứ thơ”.

 

Tứ:

 

Chọn khu đất tốt xây nhà, mở tiệc khoe nhà mới với bạn bè nhưng bản đồ chỉ đường lại vẽ sai. Không ai tìm thấy nhà nên tiệc mừng tân gia chẳng có vị khách nào.

 

Ý:

 

Nhờ câu (Bản đồ chỉ đường của bài thơ nên vẽ rõ ràng) độc giả đã suy ra ý của thi sĩ.

 

Ý:

 

Gặp tứ thơ hay, làm được bài thơ. Đem phổ biến để khoe với độc giả thì vì ẩn dụ quá kín nên chẳng ai hiểu mình viết gì,

 

Giải Thích Thêm

 

Bài thơ là tấm bản đồ bằng chữ chỉ đường, từng bước, từng bước dẫn người đọc đến cánh cửa trái tim đang mở của tác giả. Những lời chỉ dẫn này phải rõ ràng, dễ hiểu, vì nếu rắc rối hoặc mơ hồ, dễ gây hiểu lầm, sẽ khiến người đọc đi lạc đường và sẽ không “bắt” được tứ thơ.

 

 

Nếu thi sĩ không nắm vững kỹ thuật thơ ca, không có ý tứ mới lạ, hoặc lúc không có hứng cũng cố gượng gạo mà viết, thì sẽ được một bài thơ… dở, không có hồn. Nhưng nếu chức năng truyền thông của bài thơ thất bại thì tất cả câu chữ, hình ảnh, âm thanh, biện pháp tu từ … đều đổ xuống sông, xuống biển hết.

 

Bài thơ sẽ trở thành một câu đố bí hiểm mà chỉ chính người tạo ra nó mới có câu trả lời. Ai xui xẻo đọc phải bài thơ này thì cứ như đi vào rừng rậm trong đêm tối, chẳng biết mình đang ở chỗ nào và sẽ đi về đâu.

 

Phạm Đức Nhì

nhidpham@gmail.com

lythuyetthoabc.blogspot.com


Trở Về Trang Chính:

https://phamnhibinhtho.blogspot.com/2023/11/vai-net-ve-trang-blog-ly-thuyet-tho.html

 

 


Popular posts from this blog

GÓP Ý VỚI CUỘC ĐỐI THOẠI “THẾ NÀO THÌ GỌI LÀ THƠ?”

VÀI NÉT VỀ TRANG BLOG LÝ THUYẾT THƠ