THI PHÁP

 

                             THI PHÁP

 

 

Định Nghĩa

 

 

Thi Pháp: Phương pháp, quy tắc làm thơ.

 

https://vtudien.com/viet-viet/dictionary/nghia-cua-tu-thi%20ph%C3%A1p

 

 

Tôi chọn định nghĩa này vì nó lấy thơ làm tâm điểm. Thi pháp ở đây hiểu theo nghĩa hẹp - “thi” là thi ca chứ không phải văn học (như cách hiểu thi pháp của Nga và một số nhà lý luận văn học Việt Nam theo trường phái này)

 

Bàn thi pháp là bàn đến hình thức của bài thơ nhưng là những “thành phần của hình thức” liên quan, gắn bó với sự hay. dở của nội dung mà giới chuyên môn gọi là “phương tiện thẩm mỹ”.

 

Những phương tiện thẩm mỹ gồm: Ngôn từ, hình tượng, câu cú, biện pháp tu từ, thể thơ, vần, nhịp điệu, kết luận, bố cục (thế trận) …

 

Tôi mượn định nghĩa đơn giản ở trên rồi thêm vào vài điểm của việc “bàn thi pháp” để có một định nghĩa chi tiết hơn, dễ hiểu hơn sau đây:

 

Thi pháp (poetics) là phương pháp, quy tắc làm thơ - sử dụng các phương tiện thẩm mỹ nối kết các con chữ để chuyển tải thông điệp và cảm xúc của thi sĩ đến độc giả.

 

Đây chỉ là sự tổng hợp những thứ có sẵn của người khác – không có gì là của riêng tôi cả.

 

 

Các Phương Tiện Thẩm Mỹ

 

1/ Ngôn từ, hình tượng, câu cú

 

Đây là phương tiện thẩm mỹ đầu tiên.

 

Ngôn từ, hình tượng có nét đẹp quý phái, cao sang, hoặc bình dị, chân quê (như thơ Nguyễn Bính), đặt đúng chỗ (đắc địa), câu gọn chắc, đúng cú pháp cho thấy thi sĩ đã có căn bản của tay nghề thi pháp. Dĩ nhiên, bài thơ được nhìn với đôi mắt thiện cảm ngay từ “lúc ban sơ”.

 

Ngôn từ hình tượng thô ráp, gượng ép, câu rườm rà “bất thành cú” sẽ tạo ấn tượng không tốt cho độc giả ngay lúc đọc mấy câu đầu tiên.

 

Đây là phần căn bản nhất của thi pháp giống như kỹ thuật cá nhân của cầu thủ trong bóng đá.

 

2/ Biện pháp tu từ

 

Nói bóng gió, ẩn dụ, hoán dụ, so sánh…

 

Có kín kẽ (về kỹ thuật) không? Có tương hợp với nội dung hay không? Biện pháp tu từ nếu khéo léo, thành công sẽ tăng nét đẹp, nét duyên dáng của bài thơ lên nhiều.

 

 

3/ Thể thơ

 

Truyền thống hay hiện đại?

Nhất khí liền mạch hay phân mảnh đứt đoạn?

Các mảnh tâm trạng của tứ thơ chảy thành dòng dòng nối tiếp nhau hay chỉ là những “vũng thơ” tách biệt?

 

Chọn thể thơ cũng ảnh hưởng đến khả năng “tiến xa” của bài thơ. Nó là điểm cơ bản của Cái Nền Kỹ Thuật Của Bài Thơ Đúng Hướng. (1)

 

4/ Vần và âm điệu

 

Vần thiếu ngọt: Câu thơ khô cứng, dòng âm điệu nếu có cũng trúc trắc, không thông.

 

Vần vừa ngọt: Câu thơ mềm mại,  nếu tứ thơ chảy thành dòng sẽ có dòng âm điệu thông thoáng, trơn tru.

 

Vần quá ngọt: Phát sinh “hội chứng nhàm chán vần” - cảm giác chán ngán vì vần quá nhiều.

 

Nếu thể thơ phân mảnh đứt đoạn: Âm điệu sẽ phát sinh một hay nhiều đoạn nhạc ngắn – âm vang chưa kịp thấm tiếng nhạc đã ngừng.

 

Nếu thể thơ nhất khi liền mạch, các mảnh tâm trạng được nối với nhau bằng cước vận liên tiếp, và nếu vần vừa ngọt, dòng âm điệu sẽ là dòng nhạc du dương chảy suốt cả bài thơ.

 

Lúc đó cảm xúc sẽ bám theo để ba dòng nhập một (tứ thơ, âm điệu, cảm xúc) – sóng sau dồn sóng trước - cùng thẳng hướng “điểm đến của tứ thơ”. Tùy mức độ cao hứng của thi sĩ bài thơ sẽ có Hồn ở tầng bậc khác nhau. (2)

 

5/ Nhịp điệu

                   

Nhịp điệu đều đều tẻ nhạt nếu số chữ trong câu, cố định, không đổi. Nếu bài thơ dài sẽ tạo cảm giác chán ngán cho người đọc, giảm giá trị của bài thơ.

 

Nhịp điệu yển chuyển, sinh động nếu số chữ trong câu thay đổi. Độ uyển chuyển, sinh động càng cao khi biên độ thay đổi của số chữ trong câu càng lớn (biên độ = số chữ của câu dài nhất - số chữ của câu ngắn nhất). Độ uyển chuyển sinh động càng cao đọc càng thoải mái, hứng thú (ít bị ngán), giá trị bài thơ được nâng cao hơn.

 

Hơn nữa, nhịp điệu uyển chuyển, sinh động còn có khả năng vô hiệu hóa hoặc ít ra cũng giảm thiểu “hội chứng nhàm chán vần” nếu có.

 

6/ Đoạn kết của bài thơ

 

Giống như tựa đề, đoạn kết cũng tóm gọn những điều cốt yếu của tứ thơ nhưng với vóc dáng mới - thực hơn, sinh động hơn, bề thế hơn - nên cần nhiều “đất” hơn. Ít thì vài câu, nhiều thì có khi một, hai đoạn.

 

Có hai cách thường được dùng để kết thúc bài thơ:

 

     a/ Tóm gọn những điều cốt yếu của tứ thơ.

 

     b/ Lập lại, xác nhận lại điểm chính của tứ thơ một cách mạnh mẽ và hùng hồn hơn.

 

Làm thơ mà không biết kết luận giống như đội bóng chỉ vờn bóng giữa sân mà không có chân sút dứt điểm, không biết phối hợp để đưa bóng vào lưới đối phương.

 

Nói khác đi, đoạn kết hay hoặc dở sẽ ảnh hưởng khá lớn đến giá trị tổng thể của bài thơ. Cho nên đoạn kết sẽ được người đọc (và người bình) để ý rất kỹ.

 

7/ Bố cục, thế trận

 

Phân chia và dàn trải tứ thơ hợp lý, hợp tình dễ thu hút sự chú ý của người đọc kỹ tính, có trình độ thưởng thức thơ cao hơn, sẽ nâng giá trị của bài thơ thêm một mức đáng kể.

 

Cũng giống như bóng đá - đấu pháp toàn đội hợp lý, sẽ giúp đội bóng mạnh hơn, thi đấu hiệu quả hơn.

 

 

Bình Thơ Không Thi Pháp

 

Đây là lối bình thơ chỉ tiếp cận Tứ Thơ qua Ngôn Từ, Hình Tượng, Biện Pháp Tu Từ mà không chú ý đến các phương tiện thẩm mỹ khác của thi pháp.

 

Bình thơ kiểu này rất phiến diện, bỏ sót nhiều phương tiện thẩm mỹ nên không cho độc giả thấy được hết những điểm hay, điểm dở của bài thơ. Đặc biệt, trong các phương tiện thẩm mỹ bị bỏ sót có tất cả những phương tiện thẩm mỹ tạo nên tính thơ của bài thơ. Nhà bình thơ đã đối xử với bài thơ như một bài văn.

 

Bình thơ như vậy đã giết chết thơ.

 

PHẠM ĐỨC NHÌ

nhidpham@gmail.com

lythuyetthoabc.blogspot.com

 

Chú Thích:

 

1/ (Cái Nền Kỹ Thuật Của Bài Thơ Đúng Hướng, Phạm Đức Nhì)

 

https://lythuyetthoabc.blogspot.com/2023/05/cai-nen-ky-thuat-cua-bai-tho-ung-huong.html

 

2/(Các Cung Bậc Của Hồn Thơ, Phạm Đức Nhì)

 

https://lythuyetthoabc.blogspot.com/2023/05/cac-cung-bac-cua-hon-tho.html

 

  Trở Về Trang Chính:

https://phamnhibinhtho.blogspot.com/2023/11/vai-net-ve-trang-blog-ly-thuyet-tho.html

 

 


Popular posts from this blog

GÓP Ý VỚI CUỘC ĐỐI THOẠI “THẾ NÀO THÌ GỌI LÀ THƠ?”

VÀI NÉT VỀ TRANG BLOG LÝ THUYẾT THƠ

TỰ THÚ